Tiếp vốn giúp hội viên, nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả
14:54 - 05/06/2024
(Quỹ HTND) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Lai Châu xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của nguồn vốn Quỹ HTND đối với mục tiêu xây dựng, hướng dẫn hội viên, nông dân phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Nhiều mô hình đã phát huy tốt được những thế mạnh của các địa phương trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của tỉnh nói chung
 

Để công tác vận động tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND có hiệu quả, hàng năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, các tổ chức, cá nhân hiểu về mục đích, ý nghĩa, hoạt động và hiệu quả của vốn Quỹ HTND trong việc tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng và có sức lan tỏa ngày càng rộng trong hệ thống Hội.


Kết quả, đến nay, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ xây dựng được nguồn vốn trên 8.673 triệu đồng (cấp huyện đạt trên 7.287 triệu đồng; cấp tỉnh 1.385 triệu đồng). Trong năm 2023, đã có 4 đơn vị Hội ND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác vận động ủng hộ Quỹ HTND gồm các huyện: Tam Đường, Sìn Hồ, Than Uyên, thành phố Lai Châu. Đã có 125 tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ trên 415 triệu đồng cho Quỹ HTND.

 
Nhờ triển khai tốt công tác vận động, phát triển và tăng trưởng nguồn vốn, hiện tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong toàn tỉnh đạt trên 64.716 triệu đồng. Trong đó: Nguồn vốn do Trung ương Hội ủy thác 10.900 triệu đồng; nguồn vốn Quỹ HTND cấp tỉnh, huyện xây dựng 53.816 triệu đồng (bình quân tăng trưởng ở mức hơn 5.705 triệu đồng/năm, đạt 190,18% chỉ tiêu Đại hội đề ra).

 
Hiện nay, nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đang triển khai thực hiện 152 mô hình, dự án phát triển sản xuất, chăn nuôi với dư nợ 58.900 triệu đồng, giải ngân cho 1.092 lượt hộ hội viên, nông dân được hỗ trợ vay vốn. Bên cạnh đó, số vốn còn lại cũng đang trong quá trình xây dựng dự án, chờ giải ngân để tiếp tục đầu tư cho sản xuất, kinh doanh.

 
Qua đánh giá, nhìn chung, các mô hình, dự án vay vốn Quỹ HTND đều có tính khả thi và đạt hiệu quả. Nhiều mô hình đã phát huy tốt được những thế mạnh của các địa phương trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi; góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của tỉnh nói chung.

 
Từ nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND tỉnh đã triển khai thực hiện các mô hình, dự án cụ thể hỗ trợ hội viên, nông dân đem lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như các mô hình: Sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn châu Âu; sản xuất miến dong theo công nghệ mới tại địa bàn xã Bình Lư, huyện Tam Đường; dự án nuôi ngựa bạch và sản xuất cao ngựa bạch tại thị trấn Phong Thổ (huyện Phong Thổ); nuôi dê sinh sản ở xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ; mô hình nuôi trâu, bò sử dụng đệm lót sinh học tại thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên; chăn nuôi gia súc ở xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ…

 
Hàng năm, để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Ban quản lý Quỹ HTND các cấp đã chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương chú trọng việc khảo sát, thẩm định, lựa chọn đúng đối tượng vay vốn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng dẫn việc xây dựng các dự án gắn với quy hoạch phát triển kinh tế chung của các địa phương.

 
Nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp hàng nghìn lượt hội viên, nông dân xây dựng thành công các mô hình kinh tế theo phương thức nhóm hộ, cùng liên kết sản xuất, kinh doanh một loại sản phẩm để gia tăng giá trị và lợi nhuận. Nhìn chung, các mô hình, dự án triển khai tại các địa phương trong tỉnh đều đã phát huy tính hiệu quả thiết thực.

 
Thông qua các mô hình, dự án được triển khai trên địa bàn giúp cho nhiều hộ hội viên, nông dân có mức thu nhập đạt từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Nhiều mô hình hiện cũng đang được các cấp Hội tiếp tục hướng dẫn và triển khai nhân rộng. Nhờ đó, hoạt động triển khai công tác Hội và các phong trào nông dân trong tỉnh ngày càng thiết thực, cụ thể và đi vào chiều sâu. Qua các năm, các chỉ tiêu thi đua đều đạt và vượt so với kế hoạch; đặc biệt, hoạt động Quỹ HTND các cấp đóng vai trò rất tích cực trong các hoạt động của Hội nói chung.

 
Cùng với việc xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, hàng năm, các cấp Hội cũng đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn như Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn để tăng cường nguồn vốn hỗ trợ. Qua đó, giúp đỡ ngày càng nhiều lượt hội viên, nông dân có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống.

 
Các cấp Hội đã tập trung triển khai thực hiện tốt chương trình phối hợp ủy thác vốn vay với Ngân hàng chính sách xã hội, thực hiện các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nhờ đó, qua từng năm dư nợ ủy thác với các ngân hàng thông qua kênh của Hội ND có sự tăng trưởng tốt, chất lượng ủy thác ngày càng được nâng lên.

 
Hiện, tổng dư nợ của Ngân hàng chính sách xã hội với 15 chương trình tín dụng triển khai thông qua tổ chức Hội ND đạt 1.054.760 triệu đồng ủy thác cho vay thông qua 412 Tổ TK&VV, tạo điều kiện cho 15.656 lượt hộ hội viên, nông dân vay. Bên cạnh đó, tổng dư nợ ủy thác của các cấp Hội với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đạt 163.012 triệu đồng với 129 Tổ Vay vốn cho 1.735 lượt hộ hội viên, nông dân vay.

 
Song song với việc cho vay vốn, các cấp Hội còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn trên địa bàn tổ chức 90 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho 2.800 hội viên, nông dân tham gia. Quỹ HTND các cấp cũng đã tổ chức được 93 lớp tập huấn kỹ thuật cho 3.781 hội viên, nông dân; trong đó, cấp tỉnh tổ chức 20 lớp cho 800 hội viên, nông dân, cấp huyện tổ chức 73 lớp cho 2.981 hội viên, nông dân.

 
Ngoài ra, các cấp Hội đang duy trì hoạt động của Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân; tổ chức thành công các phiên chợ nông sản, các gian hàng giới thiệu 152 sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu đến với người tiêu dùng cả trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, còn tổ chức phối hợp với nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên, nông dân đầu tư sản xuất, tiếp cận và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng, phục vụ sản xuất kịp thời, góp phần tăng năng suất, chất lượng của các mặt hàng nông sản.

 
Chính nhờ việc triển khai tốt các mô hình, dự án vay vốn Quỹ HTND và vốn ủy thác từ các ngân hàng đã tạo điều kiện giúp cho hội viên, nông dân trong tỉnh mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng được nhiều mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ. Qua các hoạt động thiết thực của các cấp Hội trong tỉnh đã giúp hội viên, nông dân, nhất là những hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đồng vốn hiệu quả, có thêm điều kiện mở rộng quy mô phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu.

 
Hộ gia đình ông Nông Văn Đức ở bản Nà Bỏ, xã Bản Giang, huyện Tam Đường là tấm gương điển hình hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND huyện hỗ trợ, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng và phát triển mô hình vườn - ao - chuồng kết hợp.

 
Theo đó, hiện gia đình ông đang đầu tư canh tác hơn 1,5 ha chè, 1 ha ngô, trồng 200 gốc bưởi và 80 gốc ổi. Bên cạnh việc cải tạo vườn để trồng trọt, ông còn tập trung chăn nuôi với hơn 20 con lợn, đào ao nuôi cá trên diện tích mặt nước 4.000 m2, nuôi thêm gà, vịt... Bình quân mỗi năm, từ mô hình VAC tổng hợp đã giúp gia đình ông Đức có nguồn thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng.

 
Hiện nay, Hội ND xã Tả Lèng, huyện Tam Đường có 9 chi Hội, với hơn 700 hội viên, nông dân tham gia sinh hoạt. Từ 1 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ HTND hỗ trợ, Hội ND xã đã duyệt giải ngân cho 20 hộ vay vốn để tham gia thực hiện các mô hình nuôi trâu thương phẩm và nuôi ngựa sinh sản.

 
Hộ anh Giàng A Cháy- hội viên chi Hội ND bản Thèn Pả, xã Tả Lèng là một trong số những hộ dân được hưởng lợi từ nguồn vốn vay Quỹ HTND. Được các cấp Hội quan tâm hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND huyện, anh đã mạnh dạn đầu tư thực hiện dự án nuôi ngựa sinh sản, thương phẩm.

 
Sau khi giải ngân, các cán bộ Hội ND huyện và xã đã hướng dẫn gia đình anh đầu tư nguồn vốn để xây dựng chuồng trại, mua 01 con ngựa sinh sản về chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Nhờ biết áp dụng kiến thức và chăm sóc vật nuôi đúng kỹ thuật, hiện anh đang duy trì đàn vật nuôi có 3 con ngựa sinh sản phát triển tốt. Dự kiến giá bán xuất chuồng 01 con ngựa thịt trị giá khoảng 20 triệu đồng sẽ giúp gia đình anh thoát được nghèo, ổn định cuộc sống.

 
Hay như tại thành phố Lai Châu, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND bước đầu cũng đã đáp ứng được nguyện vọng thiết thực, giúp hội viên, nông dân tiếp cận thuận lợi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả. Nhiều mô hình, dự án đã phát huy tính hiệu quả rõ nét giúp cho các hộ dân trên địa bàn có mức thu nhập đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 
Tiêu biểu như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thoa ở xã San Thàng đã thành công nhờ sự nhanh nhạy biết nắm bắt xu thế và luôn biết cách học hỏi để tìm ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường đối với các sản phẩm hoa tươi và cây cảnh trong những năm gần đây, chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh giúp mở ra tiềm năng lớn về hiệu quả và nâng cao thu nhập gia đình.

 
Để thực hiện mô hình, chị quyết định thuê đất vườn và cải tạo lại rồi đầu tư trồng hơn 1 ha hoa hồng. Trong quá trình làm mô hình, chị luôn chịu khó học hỏi những kinh nghiệm sản xuất của các hộ khác đã thành công trong xã để áp dụng nên vườn hoa phát triển tốt, cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh và cho bông to đẹp. Lứa thu hoạch hoa đầu tiên thành công với 10 vạn bông hoa hồng đã được xuất bán giúp gia đình chị có nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng.

 
Có thể thấy, các mô hình, dự án khi triển khai đều mang lại những hiệu quả rõ nét, giúp các hội viên, nông dân tại nhiều địa phương trong tỉnh có thêm thu nhập và việc làm. Từ đó, thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo trong tỉnh ngày càng khởi sắc. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 6.246 hộ đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua bình xét, số hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp có 5.567 hộ (bình quân mỗi năm tăng 8,8%, vượt chỉ tiêu đề ra).

 
Hà Thành
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường